คำค้นหา
เรียงลำดับ

เลือกประเภท

กว้าง 1002PX สูง 200PX
ติดต่อลงโฆษณา ตำแหน่งนี้ เห็นทุกหน้าของเว็บไซต์

วัดสารนารถธรรมาราม ระยอง
พระธาตุหล้าหนอง หนองคาย
ถ้ำเขาย้อย เพชรบุรี
วิหารพระมงคลบพิตร พระนครศรีอยุธยา
วัดพลับ จันทบุรี
อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี
วัดไผ่ล้อม (พระอารามหลวง) จันทุบรี
จุดชมวิวพระยืน จันทบุรี
ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน จันทบุรี
ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
จุดชมวิวทะเลหมอกพะเนินทุ่ง เพชรบุรี
ตึกแดง จันทบุรี
วัดศรีชุม สุโขทัย
สถานีรถไฟหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์
ปราสาทสด๊กก๊อกธม สระแก้ว
วัดพระศรีสรรเพชญ์ พระนครศรีอยุธยา
เมืองโบราณ สมุทรปราการ
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแห่ง สุโขทัย
หอศิลป์แห่งชาติ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
วังสวนบ้านแก้ว จันทบุรี
พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
วัดมหาธาตุ สุโขทัย

น้ำตกคลองไพบูลย์ จันทบุรี
น้ำตกพลิ้ว จันทบุรี
โอเอซิส ซีเวิลด์ จันทบุรี
จุดชมวิวพระสังกัจจายน์ จันทบุรี
วัดชากใหญ่ (พุทธอุทยาน) จันทบุรี
ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช จันทบุรี
ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จันทบุรี
วัดมังกรบุปผาราม จันทบุรี
วัดบ่อพุ จันทุบรี
จุดชมวิวเนินนางพญา จันทบุรี
หาดเก็บตะวัน จันทบุรี
หาดลับแล จันทบุรี
จุดชมวิวหินโคร่ง จันทบุรี
เขื่อนคีรีธาร จันทบุรี
สะพานตากสินมหาราช จังหวัดจันทบุรี
จุดชมวิวปากน้ำแขมหนู จันทบุรี
สะพานเฉลิมพระเกียรติ ปากน้ำแขมหนู จันทบุรี
ท่าเรือสุดขอบฟ้า จันทบุรี
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน จันทบุรี
สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ จันทบุรี
หน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำภายในอ่าวอุ้งกระเบน จันทบุรี
ตลาดนัดท่าใหม่ จันทบุรี
คุกขี้ไก่ จันทบุรี
ป้อมไพรีพินาศ จันทบุรี
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี/ค่ายเนินวง จันทบุรี
ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี
สวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จันทบุรี
ตึกแดง จันทบุรี
ช่วยกันกดแชร์สถานที่นี้ให้เพื่อนๆของคุณได้รู้จักด้วยนะค่ะ

ตำบล ปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอ แหลมสิงห์ จังหวัด จันทบุรี

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลจันทบุรี

ตึกแดง จังหวัดจันทบุรี

ตึกแดง

เป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรีตึกแดง เป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน กว้าง 7 ม. ยาว 32 ม. ทาสีแดงชาด ภายในแบ่งเป็น 5 ห้อง มีประตูเปิดถึงกันหมด มีระเบียงสองด้านตามแนวยาวของตัวตึก สร้างขึ้นในบริเวณที่ตั้งป้อมปืนเก่าแก่และได้รับการบูรณะในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่อรับศึกญวน ฝรั่งเศสได้รื้อตึกจากตัวป้อมมาสร้างตึกแดงเพื่อใช้เป็นที่พักนายทหารและกองรักษาการณ์ปากน้ำแหลมสิงห์ ตึกแดงได้รับการบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2527 และใช้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของ อ.แหลมสิงห์ ต่อมาเลิกใช้และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.thai-tour.com

ความรู้สึกของเรา

จริง ๆ แล้วการที่ผมเดินทางไปตึกแดงถือว่าเป็นการได้เรียนรู้และต้องนำกลับมาพิจารณาตัวเองเลยนะ ซึ่งปกติตัวผมเองไม่ค่อยได้เที่ยวอะไรที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เสียเท่าไร (ชอบถ่ายรูปที่มีวิวสวย ๆ มากกว่า) ผมจะขอเล่าให้ฟัง เผื่ออาจมีใครหลายคนที่กำลังเป็นแบบผมก็ได้ เอาตามตรงเลยนะครับว่าตอนแรกเลยที่เดินทางไปยังตึกแดง มีความรู้สึกว่า "ก็ไม่มีอะไร" เป็นตึกสีแดง ยาวๆ มีห้องอยู่ข้างในเปิดทะลุถึงกันหมด แล้วก็มีปืนใหญ่เก่า ๆ อยู่หนึ่งกระบอก รวมไปถึงป้ายประวัติเยอะแยะหลายป้ายทีเดียว ซึ่งก็ขอบอกตามตรงอีกว่า ไม่ได้คิดจะอ่านหรืออ่านก็ไม่ได้คิดจะอ่านทั้งหมด ข้อมูลแรกก่อนที่จะไปเก็บภาพเพื่อที่จะมาจัดการลงในเว็บ Thaimaptravel.com ตามที่บอสสั่งมา ก็รู้เพียงแค่ว่าเป็นสถานที่ ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเมืองจันทบุรี ก็รู้ประมาณนี้เท่านั้น กะว่าจะไปถ่ายแล้วก็เก็บข้อมูลมาเขียนแค่นั้นจริง ๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ผมต้องขอกลับไปตึกแดงแห่งนี้ถึง 3 วัน ด้วยความเต็มใจ

วันแรก ไปสายครับ ไปถึงก็น่าจะเกือบ ๆ 5 โมงเย็นแล้ว พอไปถึงไม่สามารถที่จะเข้าไปในตัวอาคารเพื่อเก็บภาพได้ เพราะคนที่ถือกุญแจปิดประตูแล้วก็กลับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ตอนนั้นถามสถานีตำรวจข้าง ๆ พี่ตำรวจก็เลยบอกมาว่าให้มาก่อน 4 โมงเย็น) ก็เลยถ่ายรูปภายนอกกลับมาก่อนเพื่อเป็นการไม่เสียเวลา และก็กะว่าจะกลับไปถ่ายด้านในตัวตึกในอีกวัน

วันที่สอง คราวนี้ไปตอน บ่าย (กะว่าไปแล้วก็ถ่ายรูปแล้วก็กลับ) พอไปถึงคราวนี้เปิดครับ สามารถเข้าไปยังด้านในได้และก็ได้ไปเจอผู้ที่ถือกุญแจหรือผู้ที่คอยดูแลตึกแดงแห่งนี้ ซึ่งเป็นลุงคนนึง แกชื่อว่า "ลุงเล็ก" ลุงแกเป็นคนถือกุญแจคอยเปิดและปิด และยังเป็นผู้คอยให้ข้อมูลประวัติความเป็นมาของตึกแดงแห่งนี้ ก็เลยขออนุญาตลุงให้ช่วยเล่าให้ฟังเพื่อจะได้มีข้อมูลเอามาเขียน (ทำตามหน้าที่ล้วน ๆ) ลุงก็เล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ฟัง แต่แปลกคับว่าพอฟังแล้วรู้สึกสนุก อารมณ์เหมือนผู้ใหญ่เล่าเรื่องให้เด็กฟัง และยิ่งฟังก็ยิ่งรู้ว่า ตึกแดง ไม่ใช้เป็นเรื่องของประวัติศาสตร์จันทบุรีเท่านั้น แต่เป็นประวัติของประเทศไทยเราดี ๆ นี่เอง แต่ที่ทำให้ผมต้องมาถึง 3 วันก็เพราะคำพูดของลุงที่ประมาณว่า "เกือบทุกคนที่มาที่นี้ ก็จะถ่ายรูปว่านี่คือตึกแดง เป็นสถานที่ท่องเที่ยว พอลุงเข้าไปถามว่าอยากจะฟังประวัติความเป็นมาหรือป่าว บางกลุ่มก็บอกว่ามาเพื่อถ่ายรูปแล้วจะรีบไปที่อื่น บางกลุ่มก็ฟังแต่ก็รีบให้ลุงเล่าเร็ว ๆ เพื่อจะได้ไปเที่ยวที่อื่นต่อ" ผมฟังก็ได้แต่เงียบเพราะตัวเองก็เป็นเช่นนี้ และรู้สึกสำนึก (เดี๋ยวผมจะเขียนตอนสุดท้ายว่าผมรู้สึกสำนึกผิดเรื่องอะไร) จึงเกิดความคิดว่าอยากจะทำคลิป VDO ประวัติของ "ตึกแดง" ให้คนอื่นได้เห็นถึงความสำคัญ จึงคุยกับลุงไป ลุงก็ให้เบอร์ของ "พี่เหม่ง" (นายจีรประทีป ทองเปรม ตำแหน่ง รองนายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำแหลมสิงห์) (ขออนุญาติเรียกพี่เหม่งนะครับ) มาแล้วบอกกับผมว่า ให้โทรนัดกับพี่คนนี้เพราะเขาจะให้ข้อมูลได้ละเอียดกว่า ผมจึงนัดเพื่อถ่ายทำเป็นคลิป VDO ในวันต่อมา

วันที่สาม วันนี้นัดพี่เหม่งไว้จะถ่ายกันตอนประมาณ 11.00 โมง พี่เหม่งก็น่ารักมาก ยอมสละเวลามาให้ความรู้กับเรา ซึ่งพี่เหม่งเคยถูกสำภาษณ์กับรายการใหญ่ ๆ หลายแห่งเพื่อเล่าประวัติของ ตึกแดงแห่งนี้ กับเราซึ่งก็เป็นเพียงเว็บท่องเที่ยวเล็ก ๆ พี่เหม่งก็ยอมสละเวลามาเพื่อเล่าประวัติเป็นความรู้ให้กับ Thaimaptravel.com ซึ่งท่านสามารถดูคลิปประวัติ "ตึกแดง" ที่เราทำไว้ได้ใน Youtube และ Thaimaptravel.com แห่งนี้

ปืนใหญ่ของฝรั่งเศสที่จมน้ำและเก็บกู้ขึ้นมา

ต้นมะขามที่มีอายุเกือบ 200 ปี

ที่นี้สิ่งที่ผมติดเอาไว้คือความรู้สึกที่สำนึกผิด เมื่อลุงเล็กได้พูดขึ้นมา ความรู้สึกของผมตอนนั้นเหมือนได้เรียนรู้ว่า ในสถานที่บางแห่ง สิ่งสำคัญอาจไม่ได้อยู่ที่ได้ภาพถ่ายสวยๆ ที่เราถ่ายกลับมา หรือ ไม่ได้สำคัญว่าเราเดินทางไปถึงสถานที่แห่งนั้นแล้ว แต่หากความสำคัญกลับอยู่ที่ความเป็นมาต่างหาก เหมือนกับตึกแดง ตึกแดงเป็นเหมือนกับกระจกเงาที่สะท้อนประวัติศาสตร์ของไทยอย่างนึงที่เราควรเรียนรู้ ไม่ใช้เป็นเพียงแค่สถานที่ ที่เราไปถึงแล้วเอาแต่จะถ่ายรูปแล้วรีบกลับ เพราะหากเราไปถึงสถานที่ ที่มีจุดเด่นคือความเป็นมาหรือประวัติ แต่กลับไม่สนใจในเนื้อแท้เหล่านี้ ก็เหมือนกับคุณมองดูตัวเองในกระจก แต่กลับไม่รู้จักคนในกระจกเลย ซึ่งจริงๆ ก็คือตัวตนของเรา ตัวตนของความเป็นไทย ซึ่งหากเรารู้ถึงประวัติของตึกแดง เราจะได้อะไรดี ๆ กลับมาอีกหลายอย่าง เราจะรู้ว่า บรรพบุรุษของไทยต้องเสียสละแค่ไหนกว่าจะเป็นไทยจนทุกวันนี้ เราจะรู้ถึงความลำบาก ว่ากว่าจะมาเป็นประเทศไทยมัยยากลำบากขนาดไหน เราจะรู้ถึงความเจ็บช้ำของคนจันทบุรีในสมัยโบราณ และอื่นๆ อีกหลายอย่าง ซึ่งหากเรามาและไม่ยอมรับรู้เรื่องเหล่านี้เลยคำถามคือ "แล้วมาทำไม?" ลุงเล็ก ผู้คอยดูแลสถานที่ทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ ก็ไม่ได้รับเงินเดือนแม้แต่เพียงบาทเดียว กับการที่ลุงต้องปั่นจักรยานมาทุกวันเพื่อเปิดและปิดประตู มาเพื่อเล่าถึงประวัติความเป็นมาที่หลาย ๆ คนไม่คิดจะฟัง โดยแลกกับร่างกายที่นับวันก็ยิ่งแก่ตัวลง อาศัยรายได้คือจำหน่ายของแห้งอยู่ทางประตู ที่เขาอนุญาตให้เอามาขายได้เท่านั้น แล้วลุงทำเพื่ออะไร ? ก็เพื่อที่ให้ประวัติศาสตร์เหล่านี้ยังคงอยู่ ไม่สูญหายไป, เพื่อให้นักเรียนที่ได้เดินทางมาได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมา และให้นักท่องเที่ยวที่เขาต้องการรู้แม่เป็นเพียงส่วนน้อย ที่คือสิ่งที่ลุงเล็กทำอยู่ทุกวันนี้ ดังนั้นผมจึงมองตัวเองกับความรู้สึกตอนแรกที่มา แล้วก็รู้สึกว่า...............

เกิดภาพฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 ตรงกำแพงห้องจัดแสดงปืนใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นเอง(จากการบอกเล่าของลุงเล็กกรอบนี้ทาง kapook.com ขอซื้อมาปิดไว้ให้ เพื่อกันคนจับเพราะจะเสียหายได้)

กระเบื้องที่อยู่คู่ตึกแดงมาก่อนมีการปรับปรุงแก้ไข วางไว้ติดกับปืนใหญ่ครับ

โฉมหน้าลุงเล็กครับ ใครไปใครมาที่ตึกแดง ก็ช่วยอุดหนุนของแห้งของลุงเขาหน่อยนะครับ เพราะนี้คือรายได้ที่แกสามารถทำได้ (ของฝากลุงเล็ก 083-1175-202 หรือโทรสอบถามทางไปตึกแดงก็ได้นะ)  ครั้งนี้บทความนี้ได้สอนอะไรผมมากมาย ขอขอบคุณ ลุงเล็ก และ พี่เหม่ง (นายจีรประทีป ทองเปรม ตำแหน่ง รองนายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำแหลมสิงห์) ที่ช่วยให้ข้อมูลดี ๆ และขอขอบคุณสถานที่คือตึกแดงแห่งนี้

พิกัด GPS 12°28'52.6"N 102°03'43.2"E
รัตติจูด ลองติจูด 12.481279, 102.062004

หน้านี้เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 17 กรกฏาคม 2557 (อาจมีข้อมูลเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้)

อนุรักษ์
ความรู้/การศึกษา

หาดเจ้าหลาว จันทบุรี
หาดแหลมเสด็จ จันทบุรี

จุดชมวิวเนินนางพญา จันทบุรี
หาดเก็บตะวัน จันทบุรี

513/12 ลาดพร้าว 101 แยก 11 แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพ 083-072-7991
รับจัดทำเว็บไซต์
ลงข้อมูลกับเว็บ Thaimaptravel สมัครรับข่าวสาร ติดต่อซื้อภาพถ่าย บริการถ่ายภาพ